15 dụng cụ tập thể dục thể thao ngoài trời ở công viên thường có

Hình ảnh những người dân tập thể dục mỗi buổi sáng hay buổi chiều ở các công viên, sân chơi,… giờ không còn xa lạ nữa. Khi xã hội ngày một phát triển, bên cạnh việc chăm lo đến chế độ ăn uống lành mạnh, con người ngày một chú trọng đến việc tập luyện thể dục thể thao giúp giữ gìn và tăng cường sức khỏe, cải thiện đời sống tinh thần và thể chất.

Máy tập ngoài trời ở các địa điểm miễn phí giúp phòng trào tập thể dục phổ biến hơn và từ đó, tầm vóc và chất lượng sức khỏe của người dân cũng được cải thiện. Những chiếc máy tập thể dục ngoài trời công cộng giúp hỗ trợ người dân tập thể dục dễ dàng và hiệu quả hơn. Mỗi thiết bị tập ngoài trời lại bổ trợ tập một số nhóm cơ khác nhau.

Hãy cùng Green Park Việt Nam tìm hiểu các dụng cụ và thiết bị tập thể dục ngoài trời ở công viên thường có tại các công viên hiện nay nhé!

15 bộ dụng cụ tập thể dục tại công viên

1. Dụng cụ tập đi bộ lắc tay

Dụng cụ tập đi bộ lắc tay

Thiết bị đi bộ lắc tay (Crosstrainer) có kích thước 110*50*145cm, được làm bằng thép mạ kẽm nhúng nóng. Bề ngoài của thiết bị tập thể dục ngoài trời này được sơn tĩnh điện công nghệ cao giúp đảm bảo độ bền cho sản phẩm, có thể chịu được khí hậu ngoài trời thay đổi thất thường ở Việt Nam trong thời gian dài.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Giữ chắc hai tay trên tay nắm, bước cả hai chân lên bàn đạp;
  • Đẩy tay và chân theo chuyển động tròn ngược lại;
  • Thay đổi giữa chuyển động tiến và lùi để tăng cường tập luyện;
  • Duy trì chuyển động nhịp nhàng, có kiểm soát trong quá trình tập luyện;
  • Tăng thời lượng khi thể lực được cải thiện.

Tác dụng: Cải thiện chức năng tim phổi, đồng thời giúp săn chắc và tăng khả năng vận động ở cánh tay, chân và eo.Dụng cụ tập Đi bộ trên không

2. Thiết bị đi bộ trên không (Air Walker)

Thiết bị đi bộ trên không (Air Walker)

Đi bộ là bài tập thể dục đơn giản mà hiệu quả. Bởi lẽ đó, thiết bị đi bộ trên là thiết bị tập thể dục ngoài trời được sử dụng phổ biến nhất tại các công viên, chung cư và sân tập công cộng.

Đi bộ không những có tác dụng về mặt tăng cường thể chất, duy trì vóc dáng, hỗ trợ cải thiện các chức năng tim mạch mà còn tăng sự hưng phấn, chống trầm cảm lo âu, tránh suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi. Đi bộ hàng ngày vào các buổi tối giúp sản sinh ra chất nội tiết tố serotonin làm cho người tập ngủ sâu và ngủ ngon hơn.

Đi bộ là một bài tập đơn giản nên phù hợp với hầu hết mọi người, từ các em bé đến người cao tuổi, từ những người sức khỏe yếu đến những vận đông viên chuyên nghiệp. Việc sử dụng máy tập ngoài trời giúp tăng cường thêm các tác dụng của việc đi bộ hiệu quả hơn.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Giữ chắc hai tay trên thanh đỡ, bước cả hai chân lên bàn đạp;
  • Đẩy chân qua lại xen kẽ với một khoảng cách thoải mái;
  • Đung đưa một cách có kiểm soát;
  • Tăng số lần lặp lại khi thể lực được cải thiện;
  • Tăng tốc độ hoặc độ dài sải chân của bạn để tập luyện nhiều hơn.

Tác dụng: Cải thiện tình trạng tim mạch và khả năng vận động, sức mạnh của eo và chân.

3. Dụng cụ tập Lưng – Bụng

dụng cụ tập thể dục thể thao ngoài trời ở công viên 1

Thiết bị tập lưng –  bụng (Sit-up board) là máy tập thể dục với cường độ nhẹ, phù hợp với nhiều đối tượng độ tuổi và thể lực khác nhau. Thiết kế của máy không bao gồm các khớp và được làm hoàn toàn từ các ống sắt nên có độ bền rất cao. Chính vì vậy, Thiết bị tập lưng – bụng được lắp đặt rất phổ biến ở các công viên, sân tập chung cư, khu đô thị,…

Hướng dẫn sử dụng:

  • Nằm ngay ngắn lên băng ghế, đặt chân móc dưới thanh ngang;
  • Từ từ nâng phần thân trên lên khỏi ghế, co người lên;
  • Hít vào khi co người lên, thở ra khi duỗi;
  • Chuyển động được thực hiện một cách có kiểm soát và phù hợp với thể trạng của người tập.

Tác dụng: Tăng cường độ dẻo dai, săn chắc của cơ bụng và cơ lưng.

4. Dụng cụ tập lắc hông (Surfer)

dụng cụ tập thể dục thể thao ngoài trời ở công viên 2

Đây cũng là một dụng cụ tập thể dục ngoài trời dễ dàng sử dụng và mang lại hiệu quả luyện tập cao nên được ưa chuộng không kém. Kích thước của dụng cụ này là 120*91*145cm. Các bé dưới 12 tuổi khi tập cần có sự hướng dẫn và quan sát của người lớn.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Nắm lấy tay cầm để giữ yên phần trên của cơ thể;
  • Đặt cả hai chân lên bệ con lắc;
  • Nhẹ nhàng đung đưa hông từ bên này sang bên kia, luôn giữ cho phần trên cơ thể ở trạng thái tĩnh;
  • Đung đưa đến một vị trí thoải mái & có kiểm soát;
  • Tăng thời lượng khi thể lực được cải thiện.

Tác dụng: Cải thiện tính linh hoạt & tăng cường sức mạnh cho vùng bụng đồng thời cải thiện khả năng vận động của cột sống và tăng cường sức mạnh của cánh tay.

5. Dụng cụ tập Xoay Eo

dụng cụ tập thể dục thể thao ngoài trời ở công viên 3

Xoay eo (Twister) là một trong những thiết bị có mức cường độ tập nhẹ, tác dụng chủ yếu lên phần eo bằng việc xoay phần thân trên qua lại và giữ chân đứng yên. Sản phẩm được thiết kế xoay linh hoạt, nhẹ nhàng, giúp đốt cháy lượng mỡ thừa ở bụng, mang lại hiệu quả cao.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Người tập đứng trên bàn xoay, hai tay nắm chắc vào tay nắm bên trên.
  • Xoay phần phía dưới cơ thể qua một bên và ngược lại.
  • Phần trên giữ yên nhằm tác động để giúp phần eo săn chắc hơn.
  • Lưu ý: Nên duy trì tốc độ xoay đều, vừa phải và có kiểm soát.

Công dụng: Thư giãn cơ thắt lưng và cơ lưng, cải thiện khả năng vận động và tính linh hoạt các nhóm cơ trên bụng, lưng dưới và eo.

6. Dụng cụ tập toàn thân

dụng cụ tập thể dục thể thao ngoài trời ở công viên 4

Dụng cụ tập toàn thân (Rider) được thiết kế mô phỏng như cưỡi ngựa. Cưỡi ngựa đòi hỏi sự phối hợp của nhiều nhóm cơ trên cơ thể kết hợp với hô hấp đều mang lại một tác dụng hiệu quả tổng thể. Các bé dưới 12 tuổi khi sử dụng thiết bị tập thể dục ngoài trời này cần có sự hướng dẫn và quan sát của người lớn.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Ngồi trên ghế với lưng thẳng đứng, nắm chắc cả hai tay cầm và chân để lên bàn đạp;
  • Từ từ kéo tay cầm về phía ngực, chân đẩy bàn đạp ra xa;
  • Từ từ trở lại vị trí bắt đầu;
  • Thở ra khi bạn kéo xuống, hít vào khi bạn trở lại vị trí bắt đầu;
  • Tăng số lần lặp lại khi sức mạnh được cải thiện.

Tác dụng: Rèn luyện các khớp tay, chân, vai, linh hoạt các nhóm cơ, tăng cường chức năng tim phổi.

7. Dụng cụ tập đạp xe

dụng cụ tập thể dục thể thao ngoài trời ở công viên 5

Thiết bị tập đạp xe (Bycycle) được thiết kế mô phỏng một chiếc xe đạp để giúp người tập rèn luyện vận động cơ thể giống như khi đạp xe. Thiết bị này được thiết kế có phần chân trụ cực kỳ chắc chắn bên dưới, phía trên là đĩa quay kèm bàn đạp, ghế ngồi và tay nắm.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Ngồi lên ngay ngắn trên ghế, 2 tay nắm chắc vào tay nắm phía trước, 2 chân đặt lên bàn đạp phía dưới, giữ lưng thằng.
  • Thực hiện động tác đạp xe giống như bình thường, duy trì tốc độ luyện tập vừa phải, đều đặn.

Tác dụng:

  • Thiết bị tập đạp xe ngoài trời phù hợp với mọi đối tượng tập luyện, đặc biệt phù hợp với người cao tuổi rèn luyện, vận động thể chất.
  • Tập luyện bằng thiết bị tập đạp xe giúp rèn luyện các nhóm cơ chân, cơ hông, giúp các khớp xương linh hoạt hơn, cơ thể dẻo dai hơn.

8. Dụng cụ tập kéo tay (Pull chair)

dụng cụ tập thể dục thể thao ngoài trời ở công viên 6

Dụng cụ tập kéo tay có kích thước 160*75*220 được sản xuất theo công nghệ tiên tiến đạt tiêu chuẩn Châu Âu. Lớp sơn tĩnh điện chống gỉ giúp dụng cụ tập thể dục ngoài trời này bền bỉ với nắng mưa và nhiệt độ cao. Bài tập có mức độ khó trung bình, phù hợp với nhiều đối tượng người dân.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Ngồi thẳng trên ghế với lưng thẳng đứng và đẩy chắc chắn vào tựa ghế;
  • Nắm chắc cả hai tay cầm;
  • Cẩn thận, từ từ kéo xuống cho đến khi tay ngang ngực;
  • Từ từ trở lại vị trí bắt đầu;
  • Thở ra khi bạn kéo xuống, hít vào khi bạn trở lại vị trí bắt đầu;
  • Tăng số lần lặp lại khi sức mạnh được cải thiện.

Tác dụng: Tăng sức mạnh ở ngực, cánh tay, vai và lưng, hỗ trợ cải thiện sức khỏe tim mạch.

9. Dụng cụ tập tay – vai (Arm Wheels)

dụng cụ tập thể dục thể thao ngoài trời ở công viên 7

Thiết bị thể dục này khá đặc biệt so với các thiết bị tập thể dục ngoài trời khác. Nếu như các thiết bị thể dục giúp hỗ trợ tăng cường sức mạnh cho một nhóm cơ nào đó thì dụng cụ tập tay vai lại giúp hỗ trợ nhiều về phần điều hòa hơi thở và cải thiện các chức năng tim mạch. Thiết bị này đặc biệt phù hợp với những người cao tuổi.

Hướng dẫn sử dụng

  • Đứng với hai bàn chân rộng bằng vai với ngực đặt chính giữa hai trong số các bánh xe quay;
  • Nắm cả hai tay cầm bánh xe và di chuyển bánh xe sao cho hai tay ở trên cùng;
  • Xoay đồng thời bánh xe bên trái ngược chiều kim đồng hồ và bánh xe bên phải theo chiều kim đồng hồ;
  • Luân phiên các hướng xoay trong khi tập để tăng hiệu quả;
  • Tăng số lần lặp lại khi thể lực của bạn được cải thiện.

Tác dụng: Giúp săn chắc ngực, vai và cánh tay, cải thiện sức khỏe tim mạch.

10. Thiết bị tập chèo thuyền (Rower)

dụng cụ tập thể dục thể thao ngoài trời ở công viên 8

Cũng như thiết bị tập toàn thân và thiết bị đạp xe, thiết bị chèo thuyền mô tả hành động chèo thuyền với 2 tay cầm được thiết kế như mái chèo. Chèo thuyền là một môn thể thao có từ thời Ai Cập cổ đại. Bằng việc sử dụng sức mạnh của dòng nước, việc chèo thuyền tác dụng lực rất nhiều lên phần cánh tay và vai. Và thiết bị thể dục chèo thuyền ngoài trời cũng có tác dụng tương tự như vậy.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Ngồi trên ghế, trùng đầu gối và đặt chân lên chỗ để chân, nắm lấy hai tay cầm;
  • Hai tay kéo “mái chèo” mô phỏng về phía sau, ghế được đẩy về phía sau theo chuyển động duỗi chân;
  • Đẩy về hai tay cầm về phía sau trở lại vị trí bắt đầu;
  • Tăng số lần lặp lại khi thể lực tốt hơn.

Tác dụng: Cải thiện sức mạnh tay, vai, ngực, lưng, khả năng vận động và tính linh hoạt hơn.

11. Thiết bị tập đẩy chân (LEG STRETCHER)

dụng cụ tập thể dục thể thao ngoài trời ở công viên 9

Cơ tứ đầu đùi là một nhóm bốn cơ bắp nằm ở mặt trước của đùi, ngay trên đầu gối. Cơ tứ đầu tham gia vào tất cả các hoạt động như chạy, ngồi xổm, nhảy hay đi lại. Có một cơ tứ đầu tốt và khỏe mạnh sẽ giúp cho việc đi lại, di chuyển, chạy nhảy linh hoạt hơn rất nhiều. Và thiết bị tập đầy chân là một thiết bị tập trung hỗ trợ chủ yếu cho vùng cơ này.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Ngồi thẳng lưng trên ghế; đặt cả hai bàn chân lên bàn đạp;
  • Dùng chân đẩy bàn đạp, rồi từ từ trở về vị trí ban đầu;
  • Duy trì chuyển động nhịp nhàng, có kiểm soát và không khóa đầu gối;
  • Tăng số lần lặp lại khi thể lực tốt hơn.

Tác dụng: Phát triển và tăng cường sức mạnh các cơ vùng chân và eo, đặc biệt là cơ tứ đầu, cơ mông và cơ bụng dưới.

12. Dụng cụ Xà kép

dụng cụ tập thể dục thể thao ngoài trời ở công viên 10

Xà kép (Exercise bars) được sản xuất bằng các ống thép mạ kẽm nhúng nóng đường kính 34 – 140 mm, độ dày 3 – 4mm, và có kích thước 180*55*160cm. Xà kép là thiết bị tập thể dục ngoài trời có mức độ tập luyện khó, đòi hỏi nhiều sự vận động và phối hợp của các cơ nên phù hợp với những người có sức khỏe tốt, phụ nữ và người cao tuổi nên cân nhắc trước khi tập.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Đứng giữa hai thanh, quay mặt ra ngoài;
  • Giữ lưng thẳng, đặt hai tay lên hai thanh song song;
  • Nâng đầu gối lên về phía ngực để tập cơ bụng;.
  • Từ từ trở lại vị trí ban đầu, duy trì chuyển động nhịp nhàng, có kiểm soát trong suốt quá trình tập luyện;
  • Tăng lặp lại khi thể lực được cải thiện.

Tác dụng: Tăng sức mạnh cho toàn bộ phần trên cơ thể.

13. Dụng cụ Xà đơn 2 bậc

dụng cụ tập thể dục thể thao ngoài trời ở công viên 11

Xà đơn (Sticks) cũng là một dụng cụ thể dục ngoài trời có mức độ khó, phù hợp với các bạn trẻ có cơ tay khỏe. Xà đơn là một trong những thiết bị giúp phát triển chiều cao rất tốt.

Các bạn trẻ trong độ tuổi đang phát triển tập xà đơn thường xuyên kết hợp ăn uống sẽ giúp tăng chiều cao hơn so với phát triển tự nhiên một cách đáng kể, có thể tăng đến 3-5cm tùy từng trường hợp.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Đứng dưới bất kỳ thanh ngang nào, nhảy lên bám hai tay vào thanh ngang;
  • Kéo cơ thể lên đến khi thanh ngang ở ngang ngực;
  • Từ từ trở lại vị trí ban đầu, duy trì chuyển động nhịp nhàng, có kiểm soát trong suốt quá trình tập luyện;
  • Tăng lặp lại khi thể lực được cải thiện.

Tác dụng: Rèn luyện tăng cường sức mạnh của cơ bắp tay, ngực và lưng, tăng cường chức năng tim phổi

14. Thiết bị tập tay vai đơn

dụng cụ tập thể dục thể thao ngoài trời ở công viên 12

Thiết bị tập tay vai đơn có tác dụng và chức năng giống như thiết bị tập tay vai nhưng biên độ tập nhỏ hơn. Có thể lắp đặt trên không gian hẹp hơn, sử dụng tại những địa điểm người dân ít hơn để tiết kiệm chi phí hoặc sử dụng lắp đặt tại nhà cũng rất tiện.

15. Dụng cụ tập Lưng

Hằng ngày, lưng phải gánh chịu rất nhiều tác động của toàn bộ cơ thể. Những người làm lao động nặng phải bê vác hay cúi nhiều, những người làm việc nơi công sở, các cơ quan hay học sinh thì phải ngồi nhiều. Do đó, rất nhiều người dân bị chứng đau lưng hành hạ. Thiết bị tập lưng này sẽ hỗ trợ cải thiện sức mạnh ở vùng lưng và giúp làm giảm các cơn đau lưng.

Hướng dẫn sử dụng

  • Dựa lưng vào ván, dùng hai tay nắm lấy tay vịn để làm điểm tựa;
  • Từ từ tăng mức độ căng ra phía sau;
  • Trở lại vị trí bắt đầu;
  • Tăng số lần lặp lại khi thể lực được cải thiện;
  • Bài tập này cũng có thể kết thúc bằng cách nghiêng người về phía trước.

Tác dụng: Cải thiện sức mạnh ở lưng và bụng đồng thời thúc đẩy sự linh hoạt ở vai và ngực.

Ngoài 15 thiết bị tập thể dục được ưu chuộng nhất nêu trên, còn rất nhiều sản phẩm khác đa năng hơn hoặc tích hợp nhiều thiết bị vào nhau để mang lại hiệu quả tốt hơn. Green Park Việt Nam hy vọng với bài chia sẻ trên đây về các thiết bị thể dục công viên, quý khách sẽ nắm được thị hiếu người tiêu dùng, cũng như dễ dàng lựa chọn các thiết bị tập thể dục phù hợp.

Nếu cần tư vấn thêm hay báo giá lắp đặt thiết bị thể dục, hãy liên hệ với chúng tôi: