Kinh nghiệm: Tư vấn kinh doanh, đầu tư khu vui chơi trẻ em ngoài trời từ A đến Z

Mặc dù ngành kinh doanh khu vui chơi trẻ em đã phát triển khá lâu nhưng sẽ không hề muộn nếu bạn muốn bắt đầu ngay thời điểm này. Và đừng lo lắng nếu như bạn chưa có kinh nghiệm, bài viết này chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn.

Kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí là ngành có chi phí đầu tư tương đối cao tuy nhiên nếu có chiến lược kinh doanh đúng cách thì có thể mang lại lợi nhuận cực khủng cho bạn. Dưới đây là những chia sẻ về nhiều khía cạnh trong kinh doanh khu vui chơi trẻ em, cùng tìm hiểu nhé.

Kinh nghiệm kinh doanh khu vui chơi trẻ em từ A đến Z

Tại sao nên kinh doanh khu vui chơi trẻ em?

Ông cha ta từng nói “Phi thương bất phú”, nghĩa là nếu như bạn không thử kinh doanh buôn bán thì chẳng thể mong giàu có lên được. Trong vô vàn ngành nghề kinh doanh thì ngành kinh doanh khu vui chơi trẻ em trong nhà, ngoài trời vẫn chưa bao giờ hết hot do nhu cầu vui chơi giải trí của xã hội và đặc biệt là trẻ em ngày càng cao. Tuy nhiên ngành kinh doanh này cũng có những thuận lợi và khó khăn nhất định mà bạn cần hiểu rõ.

Thuận lợi:

  • Nhu cầu của thị trường lớn.
  • Khả năng thu hồi vốn nhanh.
  • Chi phí đầu tư khu vui chơi trẻ em có thể linh hoạt tùy theo ngân sách của bạn.
  • Khu vui chơi trẻ em có thể khai thác lâu dài do thiết bị sân chơi trẻ em có độ bền cao, dễ sửa chữa, thay thế.
  • Nhiều đơn vị cung cấp, lắp đặt khu vui chơi trẻ em.
  • Hiện nay nhiều phong cách thiết kế hiện đại, bắt mắt hơn so với các khu vui chơi đã mở trước đó.

Khó khăn:

  • Cạnh tranh lớn.
  • Chi phí đầu tư ban đầu tương đối cao.
  • Trẻ có thể nhanh chán nên cần thường xuyên cập nhật trò chơi mới.

Nên làm mới hay nhận nhượng lại khu vui chơi trẻ em?

Những nhà đầu tư vừa và nhỏ mới đầu tư lần đầu trong lĩnh vực khu vui chơi, chưa có kinh nghiệm thì chi phí đầu tư ban đầuthời gian thu hồi lại vốn khiến các nhà đầu tư phải quan tâm.

Trong khi một số nhà đầu tư cho rằng: Mới kinh doanh, làm một khu vui chơi mới thật đẹp để thu hút khách, thì một số nhà đầu tư khác lại cho rằng: Làm một khu vui chơi mấy trăm triệu, chưa biết khi nào thu hồi được vốn nên mua thanh lý giá rẻ thì nhanh thu hồi vốn hơn, và nhỡ có vắng khách thì cũng không lỗ quá nhiều.

Vậy đâu là quan điểm đúng khi mới mở một khu vui chơi trẻ em trong nhà?

Kinh nghiệm kinh doanh khu vui chơi trẻ em

Thực ra giải pháp nào cũng có những ưu và nhược điểm riêng của mình. Với khu vui chơi thanh lý, giá thành đầu tư ban đầu khá rẻ, chỉ bằng 60-70% so với giá của một khu mới. Và nếu chủ đầu tư có thời gian tìm tòi thì có khá nhiều khu vui chơi được bảo quản tốt còn khá mới và vẫn có thể sử dụng được thêm một thời gian dài nữa.

Tuy nhiên thì cái về lâu về dài, chi phí bảo trì, bảo hành sẽ tốn kém khá nhiều. Hơn nữa, tính thẩm mỹ của khu vui chơi trong nhà thanh lý cũng khá thấp do phong cách, màu sắc bị lỗi mốt và hơi cũ. Những chủ đầu tư ở nông thôn, tuyến huyện có kinh phí đầu tư thấp, giá vé thu rẻ và kết hợp với một số loại hình kinh doanh như tạp hóa, bán đồ ăn nhanh,… có thể tham khảo.

Trong khi đó, các khu vui chơi mới lại ngược lại hoàn toàn. Chi phí ban đầu của một khu vui chơi mới trọn gói bao gồm cả thiết kế, vận chuyển, thi công lắp đặt thường có giá từ 800.000đ – 3.500.000đ/m2 với độ bền tùy theo từng đơn bị cung cấp.

Những công trình do Green Park Việt Nam cung cấp có độ bền lên đến 5 năm hoặc hơn. Tuy nhiên, đi kèm với giá cả sẽ là chất lượng sản phẩm cao cấp hơn rất nhiều.

Có thiết kế mặt bằng 3D sẽ giúp chủ đầu tư dễ dàng hình dung khu vui chơi của mình, kết hợp đồ cho ưng ý nhất trước khi thi công nên sẽ tiết kiệm được công sức và thẩm mỹ hơn. Bên cạnh đó, khi làm khu vui chơi mới, thời gian sử dung lâu dài hơn nên các chủ đầu tư có thể yên tâm và đầu tư kinh doanh lâu dài tại cơ sở của mình.

Tất nhiên mô hình nào cũng phải có điểm mạnh và điểm yếu riêng, và với bất kỳ mô hình hay giải pháp nào thì chủ đầu tư cũng cần phải có HOẠT ĐỘNG KINH DOANH trên cơ sở đó.

Hoạt động kinh doanh thể hiện ở nhiều hoạt động khác nhau như nghiên cứu thị trường, kế hoạch truyền thông, quảng cáo, thuê – tuyển nhân viên,… Và phần dưới đây, Green Park Việt Nam sẽ phân tích cụ thể và chi tiết hơn về các hoạt động này.

Những kinh nghiệm kinh doanh khu vui chơi trẻ em

Những kinh nghiệm kinh doanh khu vui chơi trẻ em

Nghiên cứu thị trường kinh doanh

Không chỉ trong lĩnh vực khu vui chơi – giải trí mà bất kỳ lĩnh vực nào cũng vậy, nghiên cứu thị trường luôn là một hoạt động tối quan trọng. Thị trường vui chơi trẻ em là khá tiềm năng do đời sống vật chất ngày nay cao hơn, bố mẹ quan tâm đến con cái nhiều hơn và đặc biệt là tình hình sau dịch bệnh COVID-19 thì vấn đề về sức khỏe và con người luôn được chú trọng nhiều nhất.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ chỗ nào kinh doanh cũng thuận lợi. Có thể bạn thấy người khác đầu tư rất đông khách, mình cũng thử mở xem vì chỗ mình chưa có, việc này có thể khiến chủ đầu tư mới thua lỗ chỉ trong vòng 1 tháng. Để kinh doanh khu vui chơi đông khách, trước khi kinh doanh, các chủ đầu tư cần tìm hiểu về mặt bằng, con người, lối sống, mức thu nhập hay nói chung là nhân khẩu học trong bán kính 10km quanh khu vực mình dự kiến đầu tư.

Từ đó, các chủ đầu tư sẽ có quyết định có nên mở khu vui chơi không?

Mở với quy mô như nào?

Lựa chọn mô hình khu vui chơi nào cho phù hợp?

Để trả lời các câu hỏi này, các chủ đầu tư có thể đọc thêm bài viết: báo giá khu vui chơi trẻ em trong nhà của Green Park

Lập kế hoạch mở khu vui chơi trẻ em

Sau khi nghiên cứu thị trường xong thì chủ đầu tư cần có một kế hoạch kinh doanh chi tiết. Việc lập ra kế hoạch kinh doanh khu vui chơi trẻ em chi tiết cũng giống như ta đang vẽ một lộ trình đi đường vậy.

Lộ trình rõ ràng thì ta đi sẽ không bị lạc, có thể tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc một cách tối ưu. Một kế hoạch kinh doanh tốt không những như kim chỉ nam cho các chủ đầu tư dễ dàng đạt được những thành tựu mà còn có thể dùng để thuyết phục các nhà đầu tư/ ngân hàng cho vay vốn.

Một bản kế hoạch có thể bao gồm các mục công việc cần làm, kinh phí, người phụ trách, mục tiêu, thời gian bắt đầu – hoàn thành,… Bản kế hoạch càng chi tiết thì chủ đầu tư càng dễ bám sát hơn.

Lựa chọn mô hình kinh doanh khu vui chơi trẻ em

Mô hình kinh doanh vui chơi trẻ em có 2 loại chính là:

  • Khu vui chơi trẻ em trong nhà
  • Khu vui chơi trẻ em ngoài trời

Tùy từng khu vực và đối tượng khách hàng khác nhau mà chủ đầu tư có thể chọn cho mình mô hình phù hợp nhất. Để chọn được mô hình phù hợp, hãy cùng Green Park Việt Nam tìm hiểu sơ qua về 2 mô hình khu vui chơi này.

Khu vui chơi trẻ em trong nhà dạo gần đây có những ưu thế nổi bật hơn so với khu vui chơi trẻ em ngoài trời do diện tích của khu vui chơi trong nhà nhỏ hơn và ít chịu tác động của yếu tố môi trường như nắng, mưa,…. Bên cạnh đó thì chi phí đầu tư khu vui chơi trong nhà cũng ít hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, khu vui chơi ngoài trời cũng có những ưu điểm riêng của nó. Với những chủ đầu tư lớn, có điều kiện thì mở khu vui chơi trẻ em ngoài trời sẽ thu hồi vốn nhanh hơn rất nhiều. Những khu vui chơi ngoài trời đặc biệt phù hợp với các khu du lịch, các thành phố du lịch, các thành phố lớn, công viên,…

Lựa chọn vị trí kinh doanh khu vui chơi trẻ em

Không như bán hàng online hay một số loại hình dịch vụ, doanh nghiệp khác, mặt bằng kinh doanh trong lĩnh vực khu vui chơi trẻ em chiếm đến 50% tỷ lệ thành công của doanh nghiệp.

Vị trí có thể được gọi là thuận lợi hội tụ những đặc điểm sau đây: là nơi tụ tập nhiều người, có đủ số lượng trẻ em để đáp ứng nhu cầu sử dụng khu vui chơi của mình, thuận tiện về giao thông, mặt tiền rộng và người dân có thu nhập khá. Các chủ đầu tư có thể tham khảo mặt bằng tại các chung cư, tòa nhà, nói tập trung nhiều trường học,…

Kinh doanh khu vui chơi trẻ em cần bao nhiêu vốn?

Những chi phí mà chủ đầu tư cần quan tâm khi kinh doanh khu vui chơi trẻ là:

  • Kinh phí mặt bằng: Khu vui chơi cần mặt bằng rộng, nên làm từ 200m2 trở lên. Có thể làm bé hơn nhưng nếu vậy thì mình nên kết hợp thêm các dịch vụ khác như nước uống, đồ ăn vạt, cà phê, siêu thi,…. Chính vì mặt bằng rộng nên chi phí thuê mặt bằng hàng tháng khá cao. Nếu gia đình có sẵn mặt bằng thì mọi người sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí kha khá.
  • Kinh phí sửa chữa mặt bằng: Khi thuê được một mặt bằng ưng ý rồi thì chúng ta cần để ý đến một số chi tiết như: Nhà vệ sinh, Hệ thống điện, Hệ thống đèn, Loa đài, Hệ thống nước, Lắp đặt máy lạnh, Quạt thông gió, Cửa cuốn, Nền, Bàn ghế, chỗ ngồi chờ cho phụ huynh, Biển hiệu, Trang trí ở khu vui chơi, Chi phí công thợ sửa chữa, …
  • Kinh phí thiết kế mặt bằng khu vui chơi
  • Kinh phí lắp đặt đồ chơi: Thợ lắp đặt, Nhà liên hoàn, Bể bóng, Leo núi, Đu quay, Trải thảm, Bọc an toàn, Các đồ chơi rời như xe chòi, bập bênh, Máy game, Màn ném bóng cảm ứng, Quầy thu , Thú nhún điện……
  • Chi phí đăng ký kinh doanh và thuế
  • Chi phí khai trương
  • Chi phí hoạt động: Thuê nhân viên, Quảng cáo, Marketing, Chi phí in ấn, tờ rơi, voucher, Chi phí quản lý, app quản lý, Chi phí sửa chữa, bảo trì, Chi phí điện, nước, rác, Phí internet hàng tháng, Các vật dụng khác như nước lau sàn, chổi, chổi lau,..

Tất cả các chi phí này, chủ đầu tư mới nên xác định ít nhất có thể duy trì trong 6 tháng. Vì ít nhất sau 6 tháng thì một doanh nghiệp mới có thể đi vào duy trì ổn định hệ thống và doanh thu đều đặn được.

Thiết kế trang trí khu vui chơi trẻ em

Thiết kế trang trí khu vui chơi trẻ em sẽ bao gồm các việc như bố trí thiết bị trò chơi, lựa chọn trò chơi, phong cách khu vui chơi, đảm bảo các biện pháp an toàn, lựa chọn tone màu,…

Việc thiết kế sẽ giúp khu vui chơi hấp dẫn và thu hút hơn rất nhiều. Đặc biệt, nếu các chủ đầu tư có ý tưởng và thẩm mỹ thì khu vui chơi sẽ độc đáo hơn. Các chủ đầu tư cũng nên xem xét thuê các đơn vị chuyên nghiệp thì khu vui chơi sẽ thống nhất, được phân khu khoa học hơn và cập nhật những phong cách mới nhất trên thị trường và quốc tế.

Có một số nhà cung cấp các thiết bị vui chơi có dịch vụ thiết kế 3D miễn phí, các chủ đầu tư sẽ tiết kiệm được một khoản kha khá. Green Park Việt Nam là một ví dụ mà chủ đầu tư mới có thể tham khảo.

Tìm nhà sản xuất thiết bị đồ chơi phù hợp

Về vấn đề tìm đơn vị sản xuất, hiện nay trên thị trường có khá nhiều nhà cung cấp thiết bị đồ chơi. Và lẽ tất nhiên, uy tín và chất lượng là hai yếu tố quan trọng nhất. Đừng để giá cả ảnh hưởng quá nhiều đến việc các chủ đầu tư tìm đơn vị cung cấp.

Hãy tìm hiểu dựa trên những công trình, hình ảnh thực tế và những đối tác đã làm việc với họ. Nếu có điều kiện, có thể đến tham khảo các công trình họ đã làm hoặc có một người/ đơn vị đã sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp giới thiệu thì đó là một điểm cộng lớn.

Gía thành rất quan trọng trong việc đầu tư kinh doanh khu vui chơi trẻ em nhưng chủ đầu tư mới cần hiểu rõ như nào là “chi” và như nào là “phí”. Một khu vui chơi chất lượng giá có thể cao hơn một chút nhưng sử dụng lâu dài, bền bỉ và đẹp hơn thì hoàn toàn xứng đáng.

Nó không đồng nghĩa là hàng đắt là hàng chất lượng hay hàng rẻ là hàng kém chất lượng. Việc đầu tiên hãy để ý đến chất lượng sản phẩm và uy tín của nhà đầu tư. Một đơn vị cung cấp dịch vụ khu vui chơi uy tín sẽ có những khách hàng hoặc đối tác rất thường xuyên. Và tất nhiên là chi phí nên phù hợp với kế hoạch đã vạch ra ban đầu.

Chiến dịch quảng cáo

Đã qua rồi thời “Hữu xạ tự nhiên hương” vì ngày nay, bất cứ lĩnh vực nào cũng có rất nhiều cạnh tranh và khách hàng có quá nhiều sự lựa chọn, đặc biệt khi mới mở cửa khu vui chơi. Quảng cáo và truyền thông là một trong những việc làm không thể thiếu trong kinh doanh. Và khu vui chơi trẻ em là một lĩnh vực khá đặc thù.

Nó hấp dẫn nhất và đông khách nhất vào những ngày lễ, Tết, ngày nghỉ hoặc cuối tuần. Vậy nên, những chương trình khuyến mãi, chế độ ưu đãi và truyền thông mạnh mẽ vào những ngày này sẽ mang đến những doanh thu khủng cho chủ đầu tư. Hãy quan tâm đến những khách hàng trong bán kính 5-10km quanh khu vực hoặc xa hơn với những khu vui chơi có quy mô lớn ở tại các địa điểm du lịch.

Những lưu ý khi kinh doanh khu vui chơi trẻ em

Vì lĩnh vực này liên quan trực tiếp đến trẻ em nên yếu tố về an toàn và vệ sinh là những vấn đề mà chủ đầu tư rất cần phải lưu tâm. Không gian an toàn, thiết bị điện và những góc cột cần luôn được lưu ý và một đơn vị thiết kế – thi công khu vui chơi trẻ em tốt sẽ luôn có giải pháp xử lý việc này một cách tối ưu nhất cho chủ đầu tư.

Một khu vui chơi sạch sẽ và an toàn sẽ thu hút khách hàng nhí và các phụ huynh hơn rất nhiều. Việc vệ sinh và kiểm tra thiết bị cần thực hiện thường xuyên và nên có lịch định kỳ để khu vui chơi luôn trong trạng thái đẹp nhất.

Điểm lưu ý thứ hai dành cho các thiết bị vui chơi trong nhà. Do các đồ chơi trong nhà thường là đồ chơi mềm, cốt gỗ bọc xốp và phủ da màu sắc nên tuyệt đối tránh những đồ sắc nhọn hay cào vào. Nó sẽ làm rách phần da bọc gây mất thẩm mỹ và đồ nhanh xuống cấp.

Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, các chủ đầu tư cần xác định rõ độ tuổi khách hàng. Với những khu vui chơi cho trẻ nhỏ thì hạn chế tuyệt đối cho người lớn chơi các thiết bị đồ chơi. Các nhân viên vệ sinh có thể lên để dọn dẹp nhưng người lớn chơi thường xuyên cũng ảnh hưởng đến khả năng sử dụng của sản phẩm

Trên đây là tất cả những vấn đề và lưu ý để các chủ đầu tư mới cần suy xét khi mở và hoạt động khu vui chơi, đặc biệt ở tuyến huyện, nông thôn vì loại hình dịch vụ này cũng còn khá mới. Nếu quý khách cần tư vấn chi tiết và cụ thể hơn, hay liên hệ ngay:

Liên hệ qua Zalo Gọi điện